เป็น นักเขียนบล็อก หรือ blogger แล้วได้เงิน

เป็น นักเขียนบล็อก หรือ blogger แล้วได้เงิน


ในปัจจุบันคนไทยเราจำนวนมากผันตัวเองมาเป็น นักเขียนบล็อก หรือ blogger แล้วได้เงิน จะด้วยความตั้งใจอย่างไรก็ตาม แต่ที่แน่ๆ มันเป็นเรื่องของความมันส์ ความสนุกสนาน เป็นไดอารี่บันทึกความทรงจำ ตลอดจนถึงต้องการเผยแพร่ความรู้ ธรรมะ หรือสถานที่ท่องเที่ยว และอื่นๆ อีกมากมายเหตุผล และเราสามารถเขียนบล็อก โดยการอาศัยบล็อกที่อัตโนมัติได้หลากหลายที่ ตัวอย่างเช่น wordpress.com, blogger.com เป็นต้น ที่จริงมันก็เป็นเหมือนกับเว็บไซต์ทั่วไป เพียงแต่อาจจะมีข้อจำกัดบางประการเท่านั้นเอง  
หารายได้ ผ่าน blogger

นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคนอยากเป็น นักเขียนบล็อก หรือ blogger แล้วได้เงิน ขึ้นมาจำนวนมากมายในโลกปัจจุบัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำกันอยู่นี้เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้แต่ละคนสามารถ หาเงินผ่านบล็อก ได้ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยสามารถหาเงินใช้จ่ายจากการทำงานทางออนไลน์เพียงอย่างเดียวก็ยังมี เพียงแต่ว่า ต้องเข้าใจเกี่ยวกับข้อจำกัดและกฎการใช้มันแค่นี้ก็สบายแล้วครับ 

จะเริ่มต้นการเป็นนักเขียนบล็อก หรือ blogger อย่างไรดี?

ตอบง่ายที่สุดคือ หาอ่านในบล็อกผมนี่แหละครับ ตอนนี้ผมได้เสนอข้อมูลแทบจะทุกด้าน เริ่มตั้งแต่การสมัครอีเมล การเขียนบทความ การทำ seo ให้กับบทความ ข้อควรระวัง ข้อควรหลีกเลี่ยง การสมัคร Adsense เป็นต้น และในบล็อกเกอร์ หรือ blogspot นี้ คุณสามารถทำได้สองอย่างคือ 
-ชี้ Domain Name ของคุณมาไว้เป็นโฮสต์ในบล็อกเกอร์เลยก็ได้ 
-ทำการสมัครและทำตามบล็อกมาตรฐานนี้เลยก็ได้สบายกว่า

ที่จริงแบบอื่นก็มีนะ อาจจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.blogger.com/start  

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะทำแบบไหน ที่นี้ก็เริ่มลุยกันได้เลย ถ้าไม่รู้จะเริ่มอย่างไรก็ลองดูที่ สอนสร้าง blogger และเริ่มการเซ็ตอัพได้เลย ดูที่นี่..........................

อย่าลืมภาษิตที่ว่า "ผิดเป็นครู" "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" นะครับ ในที่นี่ผมอยากจะบอกว่า การเป็นผู้อ่านมากหรือพหูสูต จะช่วยให้เราสามารถสร้างบล็อกขึ้นมาแล้ว "มีผู้อ่าน" เพราะเมื่ออ่านหรือดูของคนอื่นแล้ว เราก็จะเห็นข้อบกพร่อง หรือ แนวทางที่น่าจะนำมาใช้ เพื่อให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของเรา

ไกด์ไลน์ สำหรับ นักเขียนบล็อกมือใหม่ หรือ Newbie blogger

ผมขอดึงเอาวิธีการบางประการมาเป็น ไกด์ไลน์หรือแนวทางสำหรับ นักเขียนบล็อกมือใหม่ หรือ Newbie blogger เพื่อเป็นแนวทาง เผื่อได้จะเงินไว้ใช้กับคนอื่นเขาเพิ่มเติมอีก แต่เป็นเพียงบางส่วนนะครับ ลองดูว่า จะทำตามนี้ไหม?

1 เริ่มการสร้างบล็อก
ไม่ยากครับ ถ้ายังไม่รู้ก็กลับไปอ่านข้างบนใหม่อีกครั้งหรือเข้าตามลิงค์ที่ผมให้ไว้ก็ได้

2 ความตั้งใจหรือเป้าหมาย
ทำไมจึงมาเป็น นักเขียน บล็อก / blogger? ต้องการทำเพื่ออะไร?

3 ลิงค์ไปหาบล็อกอื่นๆ
บางทีการลิงค์ไปหาบล็อกคนอื่น กลับกลายเป็นการได้รับ backlink คืนซะงั้น กล่าวคือ บางทีคนเข้าไปอ่านเว็บหรือบล็อก คนอื่น ผ่านลิงค์จากบล็อกเรา เขาก็จะคอมเม้นท์ถึง บล็อกเรา ว่าคนที่อ่านจากเว็บเรามักเข้าไปอ่านของเขาด้วย ซึ่งก็เป็นการได้รับ  backlink ฟรีๆ แต่ต้องเลือกเว็บนะครับ อย่างลิงค์ออกเยอะ เดี๋ยวบล็อกเราจะเฉาเกินไป

4 มีสไตล์ในการเขียนเป็นของตัวเอง
การพัฒนาการเขียนของตัวเองนับว่าเป็นกระบวนการในการพัฒนาอย่างหนึ่ง ให้พยายามปรับเปลี่ยน วิธีการ และ รูปแบบ ในการเขียนบล็อก ให้พบซึ่งก็จะเป็นสิ่งที่จะพิสูจน์ให้เห็นได้โดยผ่าน ผู้อ่าน ของบล็อกเราเอง และอย่าลืมครับว่า ถ้าจะเขียนเพื่อการ หาเงินผ่าน blogger ก็ต้องเขียนในสิ่งที่ผู้อ่านอยากอ่าน ไม่ใช่แค่เขียนในสิ่งที่เราอยากเขียนหรืออยากนำเสนอ ลองกลับไปอ่านคำแนะนำเรื่องการเขียนบทความ ในบล็อกเศรษฐี นี่ดูครับผมเขียนไว้ให้แล้ว

5 นำเสนอความเป็นตัวเอง 
อาจจะเป็นแนว ตลกขบขัน สร้างความหวัง หรือ แนวจิตวิทยา เป็นต้น

6 ให้โพสต์บทความสม่ำเสมอ
ผู้อ่านย่อมรออ่านบทความของคุณเสมอ แต่หากไม่มีความเคลื่อนไหวเลย แน่นอนครับ เขาต้องหนีไปอ่าน บล็อก หรือ เว็บ ของคนอื่นแน่ๆ อีกทั้งการโพสต์บทความสม่ำเสมอ ก็จะทำให้คะแนน SEO ของบล็อกคุณดีอีกด้วยนะ ขอบอก

จะ หารายได้ จากการเขียนบล็อก ได้อย่างไร?

หลังจากที่ได้รู้วิธีการสร้างบล็อกแล้ว ก็เป็นเวลาในการ หาเงินจากการเขียนบล็อก แล้วนะครับ การเขียนบล็อกนี่นับว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ผู้เขียนเป็นกอบเป็นกำ ฉะนั้น มันเลยเป็นที่นิยมในหมู่ผู้ที่ต้องการจะ หารายได้พิเศษ เหล่านี้ อาจจะโดนการต่อยอดจาก อาชีพ ที่ตนเองทำอยู่ เช่น เป็นครูศิลปะ ก็เขียนเรื่องการเกี่ยวศิลปะแขนงนั้นๆ หรือ เสนอรูปแบบอื่นๆ เป็นต้น

ขอนำเสนอทิปบางประการ เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการเขียน 

1 เขียนในรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อ่าน
เป็นสิ่งที่ดีนะครับ ที่เราจะมีการติดต่อกับผู้อ่านอยู่เสมอ เพื่อให้เขาได้รู้ความเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ สินค้า หรือ บริการอื่นๆ ซึ่งจะดึงเขาเข้ามาอ่านบล็อก ซึ่งบล็อกของคุณอาจจะมีการ ติดแบนเนอร์ โฆษณา เช่น Adsense, โปรโมตแบนเนอร์, โฆษณาเฉพาะเจาะจง เป็นต้น เราจะสังเหตุเห็นว่า บริษัทด้านซอฟต์แวร์เป็นต้น เขาก็มีการนำเสนอข้อมูล และเหตุการณ์ ใหม่ๆ ผ่านบล็อกทั้งสิ้น

2 การจัดการต่อข้อคำถาม
จากการเขียนบล็อก เราสามารถจะรับรู้ความต้องการ หรือ คำถาม ข้อสงสัย จะผู้อ่าน หรือ ลูกค้าได้ไว้กว่าการใช้อีเมลเสียอีก จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก

3 การลิงค์ไปหาเว็บไซต์/บล็อก อื่นๆ
เหตุผลก็อย่างที่ผมได้กล่าวไปแล้วข้างต้น ยิ่งหากเราสามารถจะแลกลิงค์ กับเว็บไซต์อื่น (ที่ไม่ใช่คู่แข่งกัน) ก็จะทำให้เราได้แทรฟฟิคเพิ่ม อีกทางหนึ่ง แน่นอนที่สุดคือ มีผลดีด้าน SEO ครับ

4 การได้รับ ฟีดแบ็ค / Feedback
การได้รับ ฟีดแบ็ค / Feedback จากผู้อ่าน หรือ ลูกค้า เกี่ยวกับสินค้า บริการ ที่เขาได้รับจากบล็อกของเรา จะเป็นข้อดีที่จะได้รับฟีดแบ็คนี้ ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้ทำเว็บไซต์หรือบล็อกเกี่ยวกับการขายสินค้าออนไลน์ เป็นอย่างยิ่งเลยนะครับ เพราะมันง่ายต่อการตอบและการเผยแพร่ต่อ

5 ติด Adsense หาเงิน 
การขายพื้นที่ติดโฆษณา เป็นแนวทางหาเงินที่นิยมที่สุดในการ หาเงินออนไลน์ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ผมได้แนะนำเสมอคือการติดแบนเนอร์ของ AdSense เพราะง่าย และแน่นอนที่สุด สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ AdSense เพราะ AdSense อนุญาตให้ นักเขียน หรือ Blogger ทั้งหลายสามารถติด ads ได้หลากหลายรูปแบบ และจำนวนหลายแบนเนอร์ด้วย เมื่อใดที่ผู้อ่าน คลิกที่ Ads หรือ โฆษณา นั้นๆ คุณได้ได้รับการจ่ายเงิน (แต่ราคาแตกต่างกันไปนะครับ แล้วแต่คีย์เวิร์ด)

6 ทำหน้าที่เป็น affiliate
คำๆ นี้ไม่อยากจะแปลเลย เพราะมันแปลว่า นายหน้า ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นบล็อกของเราสามารถหาเงินได้ด้วยวิธีนี้ ซึ่งมันก็คือการติด affiliate ลิงค์ ที่บล็อกเราเมื่อคนคลิกและเข้าไปเว็บไซต์ของเจ้าของ affiliate เราก็จะได้ค่านายหน้า หรือ Commission ที่นิยมกัน เช่น Amazon, ClickBank เป็นต้น ของไทยที่นิยมกัน เช่น Lazada

7 รับบริจาค หรือ Donations 
Donation

หากบล็อกที่คุณเขียนนั้น มีแฟนคลับมากมาย และคนกลุ่มเดิมๆ นั้นเข้ามาอ่านเสมอๆ แล้วทำไมไม่ติดปุ่มนี้ซะเลยละ เพราะถ้าเขาพอใจและเห็นประโยชน์เขาก็จะให้คุณ แน่นอน ส่วนมากจะเป็นบล็อกที่เขียนเรื่องที่มีประโยชน์ ต่อบุคคล หรือ ส่วนรวม เป็นต้นมักจะติดปุ่มนี้ไว้ 

จากที่ได้นำเสนอมานี้ ก็คงเป็นไอเดียให้ได้บ้างนะครับ สำหรับคนที่อยาก เป็น นักเขียนบล็อก หรือ blogger แล้วได้เงิน อย่าให้มันเป็นเพียงแค่ ไดอารี่ออนไลน์ แต่ให้ทำมันเป็นอีกแหล่งหาเงินหนึ่งของคุณ แล้วจะรู้สึกว่า "เย้ เราทำได้" ซึ่งบางทีเงินที่คุณได้มานั้น มันทำให้เงินเดือนที่คุณมีจะได้นำไปเก็บไว้ในธนาคารตลอดก็ได้นะ ขอให้ อดทน, ฝึกฝน, มีจินตนาการณ์ ขอให้รวยๆๆ ครับ